PLC
ครูประภาวัลย์ แอบกลาง
นางสาวประภาวัลย์ แอบกลาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาและความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา
การพัฒนาทักษะด้านการอ่านภาษาอังกฤษและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงตามหลักการออกเสียงได้
ปัญหา/อุปสรรค
นักเรียนบางห้องใช้เวลาในการทำกิจกรรมมากเกินไป ทำให้จัดกิจกรรมได้ไม่ครบตามที่กำหนดไว้
สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป
ควรพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมที่ใช้ รวมถึงเทคนิควิธีการประเมินที่หลากหลายมากกว่าเดิม
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน