PLC
ครูฐิตินันท์ เตชะนันท์
ประวัติ
นางสาวฐิตินันท์ เตชะนันท์ (黄老师)
ตำแหน่ง ครู คศ.1
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
รายชื่อสมาชิกในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนวิชาภาษาจีน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาจีน
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา
การปรับประยุกต์รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในการแก้ปัญหาการอ่านออกเสียงภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
การปรับประยุกต์รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในการแก้ปัญหาการอ่านออกเสียงภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนมีความสนใจในการจัดการเรียนรู้จากกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และระบุสีเป็นภาษาจีนได้อย่างถูกต้อง
ปัญหา / อุปสรรค
เมื่อให้นักเรียนอ่านแค่ตัวอักษรจีนอย่างเดียวโดยไม่มีพินอินให้อ่าน พบว่ายังมีนักเรียนบางคนที่ยังจำตัวอักษรจีนไม่ได้
สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป
พัฒนาเรื่องการจดจำตัวอักษรจีนของนักเรียน
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน