PLC
ครูอังคณา ศรีระวงค์
ประวัติ
นางอังคณา ศรีระวงค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
รายชื่อสมาชิกในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ในรูปแบบต่าง ๆ
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
6 เรื่อง โครงสร้างประโยค
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ปัญหา / อุปสรรค
ไม่สามารถสรุปคะแนนให้นักเรียนทราบได้ทันที
สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป
-ปรับปรุงวิธีการเก็บคะแนนให้นักเรียนทราบผลได้เร็วขึ้น
-เพิ่มแบบฝึกในการทำกิจกรรมให้มากยิ่งขึ้น
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน