PLC

ครูประภาวัลย์  แอบกลาง

นางสาวประภาวัลย์ แอบกลาง

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ


กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ  เดียวกัน

ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา  ความต้องการ

ปัญหาและความต้องการ

ปัญหาที่กลุ่มเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน

เหตุผลที่เลือก เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ

ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา

นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา

การพัฒนาทักษะด้านการอ่านภาษาอังกฤษและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 

ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา

ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ

CamScanner 02-09-2567 18.36.pdf
CamScanner 02-09-2567 18.41.pdf

ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน

ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล

ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมมากขึ้น นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงตามหลักการออกเสียงได้ 

ปัญหา/อุปสรรค

นักเรียนบางห้องใช้เวลาในการทำกิจกรรมมากเกินไป ทำให้จัดกิจกรรมได้ไม่ครบตามที่กำหนดไว้ 

สิ่งที่ควรพัฒนาต่อไป

ควรพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมที่ใช้ รวมถึงเทคนิควิธีการประเมินที่หลากหลายมากกว่าเดิม 

ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน

CamScanner 02-09-2567 18.43.pdf